TTTM – Doanh nghiệp nội tăng tốc

Sau thời gian dài bị chiếm lĩnh bởi các nhà đầu tư ngoại như Parkson Retail Asia, Lotte, Central Group… phân khúc trung tâm thương mại (TTTM) đang hứa hẹn sẽ có một cuộc cạnh tranh quyết liệt vào năm tới khi nhiều ông lớn trong nước cũng quyết định đẩy mạnh đầu tư vào phân khúc này.

Tham vọng chiếm lĩnh thị trường

Cuối tháng 1-2015, tại Hà Nội một doanh nghiệp đưa vào vận hành 25.000m2 TTTM ở 5 tầng đế tòa nhà. Điều đặc biệt, đây là TTTM đầu tiên tại Việt Nam miễn phí tiền thuê mặt bằng. Theo tính toán, chi phí để thuê mặt bằng của TTTM này hiện nay ước khoảng 500 tỷ đồng. Chủ đầu tư của TTTM này cũng không giấu diếm tham vọng sẽ mở rộng mô hình của V+ lên khắp cả nước.

TTTM - Doanh nghiệp nội tăng tốc

Vincom Mega Mall được đầu tư và xây dựng bới tập đoàn Vingroup tại Masteri Thảo Điền

“Thị phần phân phối và bán lẻ tại Việt Nam hiện nay đang bị các nhà đầu tư nước ngoài chi phối. Đặc biệt khi Việt Nam thực hiện cam kết WTO mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ từ năm 2015, áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp Việt còn gay gắt hơn. Nên chúng tôi miễn phí toàn bộ tiền thuê mặt bằng của TTTM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước”-Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cho biết.

Trong khi đó, ở cửa ngõ phía Tây thủ đô, cũng có TTTM có diện tích lên tới 11.246m2 và dự kiến lấp đầy khách thuê ngay trong tháng 2 này. Ở quận Hà Đông, dự án TTTM 6 tầng với tổng diện tích cho thuê khoảng 23.000m2 và theo chủ đầu tư, trung tâm này đã có những khách hàng lớn đầu tiên.

Mạnh nhất trên phân khúc bán lẻ và có thể cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ đến từ nước ngoài nhiều năm qua, Tập đoàn Vingroup cũng vừa gây sốc khi công bố kế hoạch phát triển 25 TTTM Vincom và Vincom MegaMall trên toàn quốc trong năm 2015. Theo chủ đầu tư này, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ cam kết lấp đầy của 25 TTTM sẽ khai trương trong năm 2015 đã đạt 70% – mức cam kết kỷ lục trên thị trường bán lẻ Việt Nam, trong đó có các đối tác lớn là BHD, CGV, Golden Gate, Highland Coffee, Vinmart, Vinpro, VinKE, Vinpearl Land, Emigo…

Đặc biệt, con số những nhà đầu tư nội gia nhập phân khúc bán lẻ chưa dừng lại ở đây. Theo thống kê của các công ty tư vấn BĐS,trong thời gian tới, dự báo nguồn cung mặt bằng bán lẻ tiếp tục tăng mạnh. Cụ thể, năm 2015 và 2016, sẽ có thêm khoảng 800.000m2 mặt bằng bán lẻ từ 24 dự án sẽ gia nhập thị trường, trong đó có không ít dự án cung cấp diện tích lên đến hàng ngàn m2.

Vẫn sinh lợi cao

Từ nhiều năm nay, TTTM không còn được đánh giá là “con gà đẻ trứng vàng” cho các nhà đầu tư. Thậm chí, không ít doanh nghiệp đã phải trả giá cho bài toán kinh doanh này. Không chỉ doanh nghiệp trong nước mà kể cả các nhà đầu tư tên tuổi, có tiềm lực, kinh nghiệm vận hành TTTM mà vụ việc đóng cửa Parkson Keangnam là một thí dụ.

Tình cảnh khó khăn, ế ẩm ở các TTTM lớn như hệ thống của Parkson, Tràng Tiền, Lotte… cũng đang khiến nhiều doanh nghiệp lớn phải suy nghĩ trước khi đổ vốn. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp trong nước lại xác định đây là cơ hội không thể bỏ qua. Ngoài nhiều chủ đầu tư kinh doanh TTTM bởi đã định sẵn khối đế tòa nhà dành cho việc này từ khi khởi công dự án, nhiều doanh nghiệp nội đang có cái nhìn lạc quan và đầy tự tin khi đánh giá phân khúc này

Một trong những vấn đề sống còn của nền kinh tế là đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước. Muốn làm được điều đó phải phát triển hệ thống phân phối. Ai nắm được phân phối sẽ chi phối được sản xuất. Vì thế bán lẻ và hạ tầng thương mại sẽ tiếp tục phát triển và chắc chắn phải nắm lấy cơ hội này.

Còn Vincom, từng bày tỏ tham vọng trở thành ông vua mặt bằng bán lẻ từ nhiều năm trước, việc đẩy mạnh cho phân khúc này là bước đi đã được tính toán từ lâu và doanh nghiệp này rất tự tin với những thành công mà mình đã gặt hái trước đó ở phân khúc này.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, dù gặp phải khó khăn do suy thoái kinh tế nhiều năm qua, Việt Nam vẫn hội tụ được những điều kiện cần thiết để duy trì mức độ tiêu dùng cao, như lượng dân số trẻ dưới 30 tuổi chiếm đến 57% tổng dân số, tăng trưởng kinh tế ổn định, xu hướng tiêu dùng cao cấp, ưa chuộng các thương hiệu ngoại nhập, thậm chí xa xỉ trong tiêu dùng của người dân ngày càng gia tăng. Tính trung bình, người dân Việt Nam chi tiêu đến 70% thu nhập của mình. Đây là mảnh đất màu mỡ cho TTTM và mặt bằng bán lẻ.

Thống kê từ Sở Công Thương Hà Nội cũng cho thấy những tín hiệu khả quan về mặt dài hạn. Cụ thể, hiện nay mới có 15% hàng hóa lưu chuyển qua các TTTM. Thời gian qua, các dự án xây dựng nhiều nhưng số hoàn thiện đưa vào hoạt động lại chậm và ít. Vì thế, triển vọng cho các TTTM vẫn khả quan và lợi thế vẫn thuộc về các mặt bằng có vị trí tốt ở trung tâm, cửa ngõ và đã hoàn thiện bàn giao đi vào hoạt động.

Đây cũng chính là lý do mặc dù chi phí xây dựng, vận hành lớn và thách thức trước mắt cực kỳ khốc liệt đến từ thị trường trong nước lẫn các nhà đầu tư lừng lẫy đến từ nước ngoài, nhiều doanh nghiệp nội vẫn chấp nhận và đẩy mạnh đầu tư.

Nguồn: Đầu tư Tài chính

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *