Nguồn cung mặt bằng bán lẻ tiếp tục tăng trong năm 2015

Báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam cho thấy, nguồn cung mặt bằng bán lẻ đang tăng tại cả hai thị trường lớn là Hà Nội, TP.HCM và sẽ tiếp tục tăng trong năm 2015.

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ tiếp tục tăng trong năm 2015

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ đang tăng tại cả hai thị trường lớn là Hà Nội, TP.HCM

Báo cáo của CBRE cho biết, đến cuối năm nay, Hà Nội sẽ có khoảng 900.000m2 diện tích bán lẻ chính thức (trung tâm thương mại) trong khi tại TP.HCM là 600.000m2. Xét về số lượng dự án và diện tích bán lẻ của các dự án chính, Hà Nội và TP.HCM sẽ đủ sức cạnh tranh các nước láng giềng trong khu vực. TP.HCM dự kiến sẽ có ít nhất 5 dự án mới trong năm 2015, hai trong số đó được phát triển bởi tập đoàn SSG; dự án Megamall của tập đoàn Vingroup và dự án SC Vivo City khai trương vào tháng 4/2015 tại quận 7.

Ngoài việc có nhiều nguồn cung bán lẻ chính thức hơn so với TP.HCM, Hà Nội còn có giá thuê “mềm” hơn và nhiều vị trí trống hơn. Cụ thể, giá thuê tại TP.HCM vẫn ổn định ở mức khoảng 100 USD/m2 ở khu trung tâm và khoảng 40 USD/m2 ở những vị trí ngoài khu trung tâm. TP.HCM có vị trí trống ít hơn vào khoảng 8% so với Hà Nội là khoảng hơn 20%.

Nguồn cung mới đi vào vận hành từ năm 2014 là Lotte ở miền Bắc và Aeon tại miền Nam. Cả hai “gã khổng lồ” bán lẻ đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản này đã khai trương nhiều địa điểm của mình tại Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng vào năm 2015.

CBRE nhận định, ngoài các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ của các nhà bán lẻ nước ngoài và địa phương tại Việt Nam vào năm 2015, một trong những xu hướng đáng chú ý nhất là “khả năng chi trả”. Sự xuất hiện của các bazaar mới (hình thức chợ hiện đại), chứa hàng trăm ki-ốt nhỏ và trung tâm thương mại miễn phí tiền thuê như Hòa Bình Green City, siêu thị giá thấp tất cả đều được củng cố cho các xu hướng tiêu dùng đòi hỏi có giá trị tốt hơn.

Ngành hàng ăn uống đã trở thành ngành hàng nổi bật trong năm 2014 và sẽ tiếp tục thống trị ở các nhà phố. CBRE giải thích rằng gần 50% các yêu cầu tìm kiếm diện tích bán lẻ đều nằm ngành hàng này và các yêu cầu dành cho các ăn uống bình dân nhiều hơn là các nhà hàng cao cấp.

Nguồn: dddn.com