Lời giải nào cho bài toán nhân sự ngành bất động sản

Với viễn cảnh thị trường bất động sản ngày càng phục hồi mạnh mẽ, bên cạnh sức ép cạnh tranh giữa các chủ đầu tư thì một cuộc chiến khác, tuy thầm lặng hơn, cũng đang diễn ra rất quyết liệt: đó là cuộc chiến về nguồn nhân lực kinh doanh bất động sản giữa các sàn môi giới với nhau.

Khát nguồn nhân lực chuyên nghiệp

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam số lượng giao dịch thành công của thị trường bất động sản 2 tháng đầu năm 2015 tăng mạnh. Tại thị trường Hà Nội có khoảng 1.200 giao dịch thành công, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. TP. Hồ Chí Minh ghi nhận khoảng 1.100  giao dịch nhà đất thành công, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Để đáp ứng nhu cầu đang phục hồi của thị trường, số lượng các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã mọc lên như nấm. Theo Tổng cục Thống kê, số lượng doanh nghiệp bất động sản đăng ký mới trong 2 tháng đầu năm 2015 tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm 2014, tăng 89%. Và kéo theo đó là cơn khát về nguồn nhân lực có chất lượng cũng bắt đầu lớn dần.

Ngành bất động sản là ngành kinh doanh có nhiều nét đặc thù, hấp dẫn về mặt thu nhập. Nhưng dường như số lượng người thật sự thành công, thực sự xem công việc môi giới bất động sản là một nghề chuyên nghiệp để theo đổi lâu dài là chưa nhiều, và điều này kéo theo mức độ phát triển chung của thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn khá thấp nếu so với các quốc gia khác trong khu vực như Singapore, Malaysia.

Quả thật nghề môi giới bất động sản là nghề tương đôi khó so với các ngành nghề khác khi đòi hỏi người môi giới khá nhiều kĩ năng và kiến thức. Ngoài những kiến thức học được ở trường học, người môi giới còn phải biết vận dụng và tiếp thu những kinh nghiệm từ thực tế, phải liên tục trau dồi và phát triển những kĩ năng về giao tiếp, quan hệ khách hàng, kĩ năng trình bày và thuyết phục, nhưng trên hết tất cả là thông tin về sản phẩm phải được hiểu rõ một cách sâu sắc và trung thực.

Thách thức này ngày càng quan trọng khi số lượng các dự án bất động sản được cung cấp ra thị trường ngày càng nhiều với những thiết kế, giá cả, chất lượng…vô cùng da dạng để đáp ứng tối đa nhu cầu nhiều loại đối tượng khách hàng khác nhau. Chỉ cần người môi giới sai sót về mặt thông tin một chút thôi cũng có thể khiến niềm tin gầy dựng đối với khách hàng bấy lâu nay tan biến, và quan trọng hơn, là ảnh hưởng đến hình ảnh, bộ mặt của công ty.

Bên cạnh đó, tính chuyên nghiệp, lâu dài với nghề cũng là điều thiếu thốn trên thị trường. Nguồn nhân lực kinh doanh bất động sản hiện chủ yếu đến từ các bạn trẻ, các sinh viên mới ra trường. Họ còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm, chưa xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp cũng như dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố thiên về vật chất.

Liệu lợi nhuận có phải là yếu tố duy nhất quyết định sự tham gia cuộc chơi? Liệu tương lai của ngành bất động sản Việt Nam sẽ như thế nào? Liệu vị thế của người môi giới bất động sản trong mắt xã hội có được nâng lên hay tiếp tục bị hạ xuống? Làm thế nào để cân bằng giữa thu nhập hợp lý và duy trì đạo đức nghề nghiệp cho nhân viên?…Toàn là những câu hỏi hóc búa đặt ra đối với những người có tâm với nghề kinh doanh bất động sản.

Hướng đi lâu dài

Theo Ông Vũ Việt Thái – Phó Tổng Giám đốc Saigonhouse – đây là thời điểm mà không chỉ các nhà quản lý mà hầu hết các nhân viên kinh doanh đều băn khoăn trước lựa chọn: giữ cái nhất thời hay thật sự cần xây dựng yếu tố bền vững?

Khi nhìn lại kinh nghiệm từng trải, ông Thái xót xa khi cho rằng, thị trường thời gian qua đã phải chấp nhận và dung túng cho những doanh nghiệp cũng như các cá nhân quên cả đạo đức nghề nghiệp. Và quy luật “ai chiến thắng là đúng” được triển khai triệt để và được xem như là điều nghiễm nhiên không cần biết chiến thắng đó có ảnh hưởng đến bao người khác hay có thực sự đóng góp gì cho sự phát triển chung của nghề.

“Một thị trường môi giới thiếu lành mạnh, cạnh tranh nhưng không phải cùng phát triển mà mạnh ai đó sống, kiếm được đồng nào hay đồng đó. Thật xa xỉ với những từ ngữ “cùng nhau đóng góp cho nghành nghề và dựa vào nhau để bảo vệ nhau và phát triển nghề nghiệp”, ông Thái chia sẻ.

Nhiều công ty kinh doanh bất động sản trả hoa hồng cao cho nhân viên môi giới nhưng bù lại, nhân viên sẽ không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ công ty, không được đào tạo kĩ lưỡng và cũng không có khả năng thăng tiến lâu dài. Ở môi trường đó, nhân viên giành giật khách của nhau, đấu đá nhau thậm chí sẵn sàng sử dụng những chiêu trò chiết khấu không lành mạnh, khiến thị trường như một cái chợ đầy bát nháo.

Muốn kinh doanh thành công cần phải dựa vào 2 yếu tố: Sự phát triển bền vững đi đôi với đạo đức nghề nghiệp. Đó là hai nguyên tắc vàng được đưa ra để xây dựng văn hóa kinh doanh của công ty. Với cương vị là một nhà điều hành kinh doanh, ông Thái cùng với Saigonhouse luôn mong muốn nhân viên của mình không chạy đua theo thu nhập bằng mọi giá mà hướng đến việc tạo dựng các giá trị căn bản, nuôi dưỡng tâm hồn và đạo đức của nhân viên, đào tạo họ để hướng đến những bước đi vững chắc hơn sau này. Dĩ nhiên, đối với một công ty có quy mô khá lớn – 152 nhân viên – thì bước đầu gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng chứng về các con số kinh doanh hiệu quả và luôn tăng trường đều hằng năm đã chứng mình được lối tư duy này là đúng đắn.

“Để kết nối các mắt xích quan trọng trong việc kinh doanh thì điều quan trọng nhất là mọi người phải cùng nhau tạo dựng, sở hữu và khai thác các giá trị bền vững sau này. Một nhân viên kinh doanh thuận lợi trong việc bán hàng, không thể chỉ nhờ vào sự cố gắng của một cá nhân họ, mà còn có sự hỗ trợ của cả một hệ thống sau lưng như hệ thống marketing, hệ thống đào tạo và tuyển dụng, hệ thống chăm sóc khách hàng, … Và hơn thế nữa hệ thống quản lý cũng được phát huy tối đa về năng lực quản trị. Đây mới thực sự là một môi trường kinh doanh đúng nghĩa với những con người năng động, nhiệt huyết và làm việc bằng niềm đam mê và đạo đức nghề nghiệp.”, ông Thái nói.

Theo ông Thái, các luật lệ tồn tại đều có lý do của nó, dẫu chúng có khó chịu đến đâu đi nữa, và minh bạch là điều bắt buộc để khôi phục và tăng trưởng trong tương lai. “Tôi tin rằng trong thời gian không xa, việc các doanh nghiệp và cá nhân đi sai các nguyên tắc và luật lệ sẽ khó mà phát triển lớn hơn”, ông Thái nhận định.

Thật sự, Saigonhouse đã trải qua thời gian đầu xây dựng và phát triển với rất nhiều khó khăn nhưng với chiến lược xây dựng con người đúng đắn, theo phương châm “Tận tâm, tận lực, làm việc một cách trong sáng, hăng say và luôn vượt qua khó khăn”, công ty đã khắc phục được các thách thức và đã thành công trong những bước đi đầu tiên, gầy dựng được niềm tin từ đối tác, các chủ đầu tư và khách hàng.

Sau 6 tháng áp dụng và mở rộng quy mô, chuyển đổi từ mô hình tư vấn và đầu tư dự án sang tham gia thị trường môi giới các dự án lẻ và dự án cao cấp, Saigonhouse đã phát triển thêm 4 chi nhánh tập trung ở các khu vực có tiềm năng phát triển bất động sản lớn nhất của Thành phố Hồ Chí Minh là Quận 7, Bình Thạnh và gần đây là Quận 2. Công ty cũng trở thành đối tác chiến lược của công ty Kinh doanh và Quản lý bất động sản Vinhomes – Tập đoàn Vingroup để phân phối dự án cao cấp Vinhomes Central Park.

Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển trong các năm tới. Tăng trưởng kinh tế ngày càng cao, luồng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khả quan, dân số trẻ với thu nhập ngày càng cải thiện sẽ thúc đẩy nhu cầu trên thị trường tăng lên. Bên cạnh đó Chính phủ đã ban hành Luật Nhà ở 2014, trong đó cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam được xem là nhân tố quan trọng khiến thị trường này có thể sôi động hơn trong thời gian tới.

Nhưng sự tươi sáng hơn về phía cầu chỉ mới là điều kiện cần nhưng chưa đủ khiến thị trường phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Ở đó, thị trường đòi hỏi các chủ đầu tư dự án phải tạo ra các sản phẩm thực sự phù hợp với nhu cầu, các doanh nghiệp môi giới bất động sản phải chuyên nghiệp và đội ngũ nguồn nhân lực phải đảm bảo được chất lượng.

Nhìn chung, nếu so với các doanh nghiệp khác trong ngành kinh doanh bất động sản, Saigonhouse đã  dũng cảm lựa chọn cho mình một hướng đi khá riêng biệt, mang những giá trị căn bản và tạo nền tảng cho sự phát triển về lâu dài. Những kết quả tích cực ban đầu là những chứng minh chân thật nhất là cách đi này là đúng đắn, không những mang lại giá trị cho bản thân công ty mà còn cho khách hàng và các đối tác.

Không chỉ dừng lại ở đó, mong muốn của ông Thái là muốn hợp tác với các doanh nghiệp khác, cùng nhau thảo luận và tìm ra hướng đi phát triển chung cho toàn thị trường thế bất động sản Việt Nam. Ở đó, vị thế của người môi giới được xã hội trân trọng, được tri ân, đuợc xem là một nghề thực sự chuyên nghiệp chứ không phải giống như thực trạng lộn xộn hiện nay. Đó còn là cơ hội để nâng tầm thị trường bất động sản Việt Nam, sánh ngang với các thị trường chuyên nghiệp khác trong khu vực, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế Việt nam. Giấc mơ này, dĩ nhiên, một mình Saigonhouse không thể tự mình làm được.

Theo: Nhịp cầu đầu tư