Dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên bước sang giai đoạn mới

Ngày 6/4, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Tp.HCM đã triển khai đúc đốt dầm đầu tiên trong tổng số 4.563 đốt dầm của Dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Với sự kiện này, dự án đã chính thức bước sang một giai đoạn mới đặc biệt quan trọng.

Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Tp.HCM Bùi Xuân Cường cho hay, hạng mục này thuộc gói thầu số 2 “xây dựng đoạn trên cao và depot” của Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (bắt đầu từ Ba Son qua sông Sài Gòn chạy dọc theo Xa lộ Hà Nội tới depot Long Bình), tổng chiều dài 17,1km. Để thực hiện gói thầu này, tổng số lượng đốt dầm sẽ được đúc ở bãi đúc là 4.563 đốt (tương ứng với 372 nhịp cầu), dự kiến thực hiện trong thời gian 2 năm.

Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bước sang giai đoạn mớiĐốt dầm có mặt cắt hình chữ U, chiều rộng đáy dầm 9,540m, chiều dài dầm 11,100m, chiều cao 2,030m. Những đốt dầm này sẽ được đúc sẵn ở bãi đúc (depot Long Bình, quận 9, Tp.HCM) với mác là bê tông thiết kế 45Mpa được nhà thầu Systra (Pháp) thiết kế. Phần thực hiện đúc và lao dầm sẽ do liên doanh FVR triển khai. Khi đúc xong, dầm sẽ được chở ra công trường bằng xe tải chuyên dụng để thi công, lắp đặt.

Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bước sang giai đoạn mới

Theo kế hoạch, gói thầu số 2 gồm có 5 cầu dầm liên tục với khẩu độ lớn, 14,5km cầu cạn, 11 nhà ga trên cao và 1 depot có diện tích 27,4 ha. Trong đó, các dầm cầu sẽ được chia nhỏ thành 13 đốt dầm, gồm 11 đốt giữa dài 2,850m và 2 đốt đỉnh trụ dài  1,775m. Còn 12km cầu cạn sẽ được thực hiện bằng biện pháp lao lắp tại hệ dàn giáo di động. Mỗi nhịp bao gồm 13 đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bằng keo epoxy, khóa chốt cắt và cáp dự ứng lực dọc dầm. Mỗi dầm U điển hình 35m với trọng lượng khoảng 500 tấn, mỗi đốt dầm sẽ có trọng lượng khoảng 42 tấn.

(Theo Người lao động)