Bất động sản nghỉ dưỡng có hút nhà đầu tư thứ cấp?

Bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng được đánh giá là kênh đầu tư an toàn với hàng loạt các dự án có mức đầu tư từ vài trăm triệu đến cả tỷ USD. Đặc biệt hơn, nhà đầu tư vẫn đổ vốn vào khi thị trường đóng băng.

Tuy nhiên, BĐS nghỉ dưỡng có hút được nhà đầu tư thứ cấp hay không lại là vấn đề không song hành với quyết tâm đổ vốn vào mảng này của các chủ đầu tư.

bat dong san nghi duong

Bất động sản nghỉ dưỡng liệu có thu hút nhà đầu tư thứ cấp?

Bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình kinh doanh chỉ dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh và tầm nhìn dài hạn. Vị trí đắc địa là điểm đầu tiên mà loại hình này lựa chọn để nâng tầm đẳng cấp của dự án. Hơn nữa, thời gian đầu tư nhanh cũng mất 3 năm và dài thì có thể đến 5 – 7 năm, bởi vậy, đầu tư vào lúc thị trường đóng băng là một lợi thế. Khi đó, sức cạnh tranh của các nhà đầu tư cùng phân khúc giảm đi, cơ chế cũng cởi mở hơn nhiều khi các địa phương đều phải hút dòng vốn đầu tư.

Ở phân khúc này, chủ đầu tư phải bỏ ra một lượng tiền lớn, hoàn thành những hạng mục cơ bản rồi mới có thể chuyển giao, bán lại cho nhà đầu tư thứ cấp, chứ không giống như BĐS nhà ở, thường huy động vốn từ khách hàng ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án.

Đối tượng của bất động sản nghỉ dưỡng là những người có tiền, nhu cầu tận hưởng cuộc sống tương đối cao, bởi vậy, không phải nhà đầu tư nào cũng có thể “điểm trúng huyệt” khách hàng, đặc biệt là việc bán đất nền trong các resort.

Hàng loạt các khu nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu… đều bán đất nền biệt thự nhưng không dễ, cho dù các khu này đã đi vào khai thác, được đầu tư bài bản, phục vụ tốt. Tâm lý người có tiền phía Nam đa phần thường “chơi nổi”, còn phía Bắc lại “chơi chìm”. Sẽ không khó khăn khi nhận thấy “trang sức” của người có tiền phía Bắc là biệt thự, villa, nhà Hà Nội, thay vì kim cương hay siêu xe.

Đà Nẵng, Nha Trang hay Phan Thiết mất đi lợi thế về khoảng cách nếu tính từ Hà Nội hay TP HCM. Vũng Tàu tuy gần TP. HCM nhưng chỉ có Blue Sapphire với quy mô 7,7 héc-ta, ngoài tắm biển và nghỉ dưỡng, muốn đi thăm thú thì khách hàng phải di chuyển một khoảng cách khá xa. Không chỉ vậy, giá biệt thự tại Blue Sapphire cũng trên dưới 1 triệu USD. Đây là mức giá không phải ai cũng có đủ khả năng chạm tới.

Không riêng gì Vũng Tàu, tại một số khu nghỉ dưỡng khác mức giá cũng khá cao. Anh Tuấn (Hà Nội), sau kỳ nghỉ tại Phú Quốc, đã rất ưng ý biệt thự triệu đô tại đây, nhưng cho biết: “Tính đi tính lại, biệt thự này chỉ dành cho giới siêu giàu. Với tổng tài sản trên 10 triệu đô, bỏ ra 1 triệu đô là không thể. Nếu mình có 50 triệu đô thì không có gì phải ngại. Còn phương án mua cho thuê lại thì không khả thi. Với mặt hàng kinh doanh đang làm, mình có thể kiếm nhiều hơn nếu cùng mức đầu tư, lại đỡ bị đau đầu”, Anh Tuấn chia sẻ.

Theo quan sát của chuyên gia thì phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp chỉ phục vụ cho đối tượng siêu giàu, với những người giàu có khác thì dạng đầu tư từ 4 – 7 tỷ đồng mới là sự lựa chọn của họ. Bởi vậy, sức hút của BĐS nghỉ dưỡng nói chung đối với các nhà đầu tư thứ cấp là chưa lớn.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *